top of page

ปั๊มน้ำ Inverter แตกต่างจากปั๊มน้ำทั่วไปอย่างไร และ คุ้มค่าแค่ไหนในปัจจุบัน

เชื่อว่าหลายๆท่านคงคุ้นเคยกับระบบ Inverter (อินเวอร์เตอร์) มาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งส่วนใหญ่จะพบได้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เป็นต้น ปั๊มน้ำอัตโนมัติเองก็เป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีระบบ Inverter ให้เลือกใช้

ทั้งนี้ทางแอดมินขอแชร์ความแตกต่างง่ายๆสองอย่างหลักๆดังนี้

1. ประหยัดไฟ ระบบ Inverter เป็นเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเพื่อควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้ผู้ใช้สามารถกำหนดรอบการทำงานของมอเตอร์ได้ ซึ่งโดยปกติแล้ว ปั๊มน้ำทั่วไปจะติดตั้งพร้อมมอเตอร์ขนาดต่างๆ ที่เราคุ้นเคยกันเช่น 400 วัตต์เป็นต้น ปั๊มน้ำดังกล่าวเมื่อมีการทำงานจะมีการทำงานเต็มรอบสูงสุดที่มอเตอร์ทำงานได้ ที่ 2850 รอบต่อนาที ซึ่งกล่าวคือ ปั๊มน้ำจะทำงานสุดกำลังที่ 400 วัตต์ ตลอดช่วงการทำงานของปั๊มน้ำ ในขณะที่ระบบอินเวอร์เตอร์จะเข้ามาควบคุมมอเตอร์ให้กำหนดรอบการทำงานได้ เช่นหากมีความต้องการใช้น้ำน้อย ปั๊มน้ำจะทำงานเพียงแค่ 1750 รอบต่อนาที (จากเดิม 2850 รอบต่อนาที) ซึ่งจะส่งผลให้มอเตอร์ใช้กำลังวัตต์น้อยลง เช่น 225 วัตต์ (จากเดิม 400 วัตต์) เป็นเหตุให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น

กล่าวได้ง่ายๆว่าอินเวอร์เตอร์เป็นระบบที่ให้ผู้ใช้ ใช้พลังงานตามการใช้งานจริง ไม่สูญเสียพลังงานที่ไม่จำเป็นในขณะที่ไม่ต้องการการใช้งาน 2. ให้ประสบการณ์การใช้น้ำที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผู้ผลิตส่วนใหญ่จะไม่นิยมติดตั้งระบบอินเวอร์เตอร์ในปั๊มที่มีกำลังน้อย (เนื่องจากเหตุผลข้างต้นที่กล่าวมา การติด Inverter อาจดูเหมือนเป็นการ "จำกัด" ประสิทธิภาพการใช้งาน) ผู้ผลิตส่วนใหญ่จึงติดตั้งระบบอินเวอร์เตอร์กับปั๊มที่มีกำลังสูง ด้วยเหตุที่ว่าปั๊มน้ำเหล่านั้นสามารถครอบคลุมการใช้งานที่ทั่วถึงมากกว่า เช่นปั๊มมีกำลังสูงสุด 850 วัตต์ หรือ 1550 วัตต์ และติดตั้ง Inverter เพื่อให้กำหนดการใช้งานน้ำได้ตามที่ต้องการ เนื่องจากรอบการหมุนของมอเตอร์นั้นอาจจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้สัมผัสด้วยตัวเองไม่ได้ ผู้ผลิตจึงเปลี่ยนการตั้งค่ารอบการหมุน มาเป็นการปรับตั้งแรงดันแทน ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถปรับตั้งแรงดันที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ การปรับตั้งแรงดันนั้นจะทำให้ปั๊มน้ำได้แรงดันคงที่จริงๆ เนื่องจากระบบอินเวอร์เตอร์จะทำการหมุนปรับรอบการทำงานอยู่ตลอดเวลา หากมีการเปิดใช้น้ำเพียง 1 ก๊อกน้ำ ปั๊มจะทำงานตามที่แรงดันที่ตั้งไว้ และในขณะที่มีการเปิดก๊อกน้ำเพิ่ม มอเตอร์ระบบอินเวอร์เตอร์จะปรับหมุนรอบการทำงานเพิ่มขึ้น ให้ได้แรงดันเท่าเดิมตามที่ตั้งไว้ เพราะฉะนั้นจะทำให้ประสบการณ์ใช้น้ำของคุณนิ่ง แรงดันคงที่เท่ากันทุกจุดจริงๆ อีกทั้งยังปรับตั้งได้ทุกวินาที

ปั๊มน้ำ DAB E.SYBOX MINI หรือ DAB E.SYBOX นั้นออกแบบมาให้ติดตั้งระบบอินเวอร์เตอร์ในตัว สามารถปรับตั้งแรงดันได้ตั้งแต่ 1-6 บาร์โดยปรับละเอียดได้ถึง 0.1 บาร์ ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การใช้น้ำของคุณเปลี่ยนไป หมดปัญหาน้ำเบา น้ำไม่แรง แย่งกันใช้ สามารถติดตั้งได้กับบ้านทุกประเภทโดยไม่ต้องห่วงว่าจะแรงเกินไป หรือเบาเกินไปหรือไม่ ทั้งนี้ราคาในปัจจุบันได้ปรับลดมามากแล้ว ความคุ้มค่าทั้งในเรื่องความประหยัดไฟ และประสบการณ์การใช้น้ำนั้นถือว่าคุ้มค่ามากๆที่จะลงทุนในปัจจุบัน


bottom of page